ดัชนีหุ้นฟิวเจอร์ คือสัญญาอนุพันธ์ทางการเงินที่มีมูลค่าจากผลการดำเนินงานของดัชนีตลาดหุ้น สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเหล่านี้ช่วยให้นักลงทุน สามารถเก็งกำไรทิศทางในอนาคตของดัชนีหุ้นเฉพาะเจาะจงได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของหุ้นอ้างอิง เราได้นำคุณสมบัติหลักและส่วนประกอบของฟิวเจอร์สดัชนีหุ้นมาฝากกันแล้ว  

ดัชนีอ้างอิง ของ ดัชนีหุ้นฟิวเจอร์ 

ฟิวเจอร์สดัชนีหุ้นจะขึ้นอยู่กับดัชนีตลาดหุ้นที่เฉพาะเจาะจง เช่น S&P 500, Dow Jones Industrial Average (DJIA) หรือ Nasdaq Composite มูลค่าของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะเชื่อมโยงโดยตรงกับผลการดำเนินงานของดัชนีอ้างอิง สัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐาน รวมถึงขนาดสัญญา วันหมดอายุ สำหรับฟิวเจอร์สดัชนีหุ้น โดยทั่วไปขนาดของสัญญาจะเป็นผลคูณของมูลค่าดัชนี 

การหมดอายุของสัญญา 

สัญญาฟิวเจอร์สดัชนีหุ้นมีวันหมดอายุที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เทรดเดอร์สามารถเลือกเดือนหมดอายุได้หลายเดือน เมื่อสัญญาหมดอายุ เทรดเดอร์สามารถชำระสัญญาด้วยเงินสดหรือรับการส่งมอบหุ้นอ้างอิงได้จริง แต่ในทางปฏิบัติ สัญญาส่วนใหญ่จะชำระด้วยเงินสด  

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าช่วยทำให้เทรดเดอร์สามารถควบคุมสถานะขนาดใหญ่ ได้ด้วยเงินทุนจำนวนค่อนข้างน้อย โดยให้เลเวอเรจ สิ่งนี้จะขยายทั้งกำไรและขาดทุนที่อาจเกิดขึ้น 

การป้องกันความเสี่ยงและการเก็งกำไร 

นักลงทุนใช้ดัชนีหุ้นล่วงหน้า เพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกันความเสี่ยงและการเก็งกำไร ผู้ป้องกันความเสี่ยง เช่น นักลงทุนสถาบันและผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอ ใช้ฟิวเจอร์สเพื่อลดความเสี่ยงจากการเคลื่อนไหวของราคาในพอร์ตการลงทุนของตนในทางลบ นักเก็งกำไรมุ่งหวังที่จะทำกำไรจากการเปลี่ยนแปลงของราคาในดัชนี  

และยังมีข้อกำหนดมาร์จิ้น เทรดเดอร์จะต้องวางเงินประกันเริ่มต้นและรักษาระดับเงินประกันขั้นต่ำตลอดอายุของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เงินประกันจะทำหน้าที่เป็นเงินประกันเพื่อครอบคลุมการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น สัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะมีการทำเครื่องหมายสู่ตลาดทุกวัน กำไรหรือขาดทุนจะถูกชำระทุกวัน โดยกำไรหรือขาดทุนจะแสดงอยู่ในบัญชีมาร์จิ้นของเทรดเดอร์  

สภาพคล่องของ ดัชนีหุ้นฟิวเจอร์  

ฟิวเจอร์สดัชนีหุ้นมักจะมีสภาพคล่องสูง โดยมีการซื้อขายกันอย่างแข็งขันในการแลกเปลี่ยนฟิวเจอร์ส สภาพคล่องนี้ทำให้เทรดเดอร์สามารถเข้าและออกจากตำแหน่งได้อย่างง่ายดาย  

นอกเหนือจากดัชนีในประเทศแล้ว ยังมีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อิงตามดัชนีระดับโลก ซึ่งช่วยให้นักลงทุนได้สัมผัสกับตลาดต่างประเทศ ฟิวเจอร์สดัชนีหุ้นมีบทบาทสำคัญในตลาดการเงินโดยเสนอวิธีการบริหารความเสี่ยง สร้างสภาพคล่อง และช่วยให้ผู้เข้าร่วมตลาดแสดงความเห็นเกี่ยวกับทิศทางโดยรวมของตลาดหุ้นได้